

ความถี่สัมพันธ์ (relative frequency) ของ ค่าที่เป็นไปได้ค่าใดหรือของอันตรภาคชั้นใด คืออัตราส่วนระหว่างความถี่ของค่านั้นหรือของอันตรภาคชั้นนั้นกับผลรวมของ ความถี่ทั้งหมด ความถี่สัมพันธ์อาจแสดงในรูปเศษส่วนหรือทศนิยมหรือร้อยละก็ได้
หมายเหตุ เนื่อง
จากความถี่สัมพันธ์เป็นความถี่ที่ได้จากการเปรียบเทียบความถี่ของแต่ละค่า หรือแต่ละอันตรภาคชั้นกับผลรวมของความถี่ทั้งหมด
ดังนั้น ผลรวมของความถี่สัมพันธ์ของทุก ๆ
ค่าที่เป็นไปได้หรือของทุกอันตรภาคชั้นจะต้องมีค่าเท่ากับ 1 หรือ 100% เสมอ แต่ในตัวอย่างที่ 6
มีการปัดเศษทิ้งมากกว่าปัดขึ้นทำให้ผลรวมขาดไปเล็กน้อย
การแจกแจงความถี่สะสมสัมพันธ์
ความถี่สะสมสัมพันธ์ (relative
cumulative frequency) ของค่าที่เป็นไปได้ค่าใดหรืออันตรภาคชั้นใด
คือ อัตราส่วนระหว่างความถี่สะสมของค่านั้นหรือของอันตรภาคชั้นนั้นกับผลรวมของ
ความถี่ทั้งหมด ซึ่งอาจแสดงในรูปเศษส่วน ทศนิยมหรือร้อยละ
จากตารางแจกแจงความถี่สัมพันธ์ของคะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน 60
คน ในตัวอย่างข้างต้นสร้างตารางแจกแจงความถี่สะสมสัมพัทธ์ได้ดังนี้
การแจกแจงความถี่สะสมสัมพัทธ์
เราสามารถหาความถี่สะสมสัมพัทธ์(Relative Cumulative Frequency)ของแต่ละอันตรภาคชั้นโดยที่
ความหมาย
ความถี่สะสมสัมพัทธ์ของอันตรภาคชั้นใด เป็นการบอกให้ทราบว่า
อัตราส่วนของความถี่สะสมของอันตรภาคชั้นนั้น
กับผลรวมของความถี่ทั้งหมด ซึ่งนิยมคิดเป็นร้อยละ เรียกว่า
ร้อยละของความถี่สะสมสัมพัทธ์
เช่น อันตรภาคชั้น 15
- 19 มีร้อยละของความถี่สะสมสัมพัทธ์ 26.67
แสดงว่า
มีข้อมูลที่มีค่าน้อยกว่า 19.5 คิดเป็นร้อยละ 26.67
ของจำนวนข้อมูลทั้งหมด
อันตรภาคชั้น 20
- 24 มีร้อยละของความถี่สะสมสัมพัทธ์ 66.67
แสดงว่า
มีข้อมูลที่มีค่าน้อยกว่า 24.5 คิดเป็นร้อยละ 66.67
ของจำนวนข้อมูลทั้งหมด
|
ความถี่สะสมสัมพัทธ์ของอันตรภาคชั้นใด คือ อัตราส่วนระหว่างความถี่สะสมของ
อันตรภาคชั้นนั้นกับทั้งหมด ซึ่งอาจแสดงในรูปเศษส่วน ทศนิยม หรือร้อยละ
อันตรภาคชั้น
|
ความถี่
|
ความถี่สัมพัทธ์
|
ร้อยละของความถี่สัมพัทธ์
|
ความถี่สะสม
|
ความถี่สะสมสัมพัทธ์
|
50 – 59
|
2
|
![]() |
4
|
2
|
![]() |
60 – 69
|
11
|
![]() |
22
|
13
|
![]() |
70 – 79
|
20
|
![]() |
40
|
33
|
![]() |
80 – 89
|
14
|
![]() |
28
|
47
|
![]() |
90 - 99
|
3
|
![]() |
6
|
50
|
![]() |
หมายเหตุ กรณีที่ข้อมูลไม่จัดเป็นอันตรภาคชั้นสามารถใช้วิธีเดียวกันนี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น